KTS nước ngoài mê mẩn ngôi nhà “nửa mái” ở Vĩnh Long

KTS nước ngoài mê mẩn ngôi nhà “nửa mái” ở Vĩnh Long

Ngôi nhà ở Vĩnh Long xây mới nhưng vẫn hài hòa với nét truyền thống của miền Tây Nam Bộ được nhiều chuyên gia kiến trúc nước ngoài đánh giá cao.
Ngôi nhà “Nửa mái” rộng 150m2 ở Vĩnh Long thuộc về một cặp vợ chồng đã về hưu. Họ mong muốn sửa lại ngôi nhà cũ, xây dựng trên nền đất ruộng, thành một chốn khang trang hơn để tận hưởng tuổi già và sum vầy với con cháu mỗi dịp lễ, Tết.

Lần đầu tiên đến đây, các kiến trúc sư đã có cảm giác về chiều sâu của một nhà “già” được lấp đầy với thói quen và những kỷ niệm của chủ nhà ‘từ những năm đầu tiên sau giải phóng’. Ngôi nhà cũ được xây dựng trên nền đất yếu và nằm trong khu dân cư dành cho cán bộ địa phương.


Khi thời gian trôi qua, thành phố thay thế các thị trấn; nhà mới thay thế cái cũ. Tuy nhiên, các KTS quyết định xây mới nhưng đủ để giữ cho tinh thần của một nhà miền Tây truyền thống. Sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã đặt nét chấm phá lạ giữa xu hướng biến đổi nhà cao tầng của khu phố.

Phương pháp thiết kế là giữ lại nửa mái trước, hàng hiên của khối nhà cũ để duy trì sự hài hòa cho toàn bộ khung cảnh và tinh thần của một ngôi nhà Nam bộ. Ngôn ngữ “Nửa mái” được áp dụng cho các khối nhà xây mới phía sau hình thành một tổng thể thống nhất..

Ngôi nhà đẹp được cải tạo lại theo hình thức công trình đương đại nhưng không quá xa cách vì cơ sở bắt nguồn từ nền tảng căn nhà hiện hữu. Các cấu trúc cũ được xử lý theo một cách mới. Hiên nhà được xử lý lại, kết cấu thép được sử dụng để làm cho một khoảng sân rộng 5 mét, tạo ra một không gian mở hoàn toàn. Bên trong và bên ngoài của ngôi nhà , phân cách bởi cửa trượt, được kết nối thông qua không gian này. Các chậu cây kiểng và vật dụng vốn có được chọn lọc để tái sử dụng. Chủ nhà vẫn giữ thói quen nghỉ ngơi dưới hiên nhà, quanh vườn nhưng trong một tòa nhà rộng rãi và hiện đại.

Vật liệu và đồ nội thất lấy từ ngôi nhà cũ được lựa chọn, trang trí lại, tái sử dụng, và khéo léo tổ chức để đưa trở lại nhà mới, cùng kết hợp với một số đồ nội thất mới. Kết quả là, những kỷ niệm của ngôi nhà này, con phố này, và của những người đã sống ở đây được duy trì.

Trong ngôi nhà này, các KTS mong muốn lối sống “mở” của những người dân miền Tây – cách họ chia sẻ cảm xúc với nhau và với môi trường sống; cách họ chăm sóc lẫn nhau; cách họ mở cửa để đón khách hoặc cách họ mở cửa trái tim của họ.

Với ngân sách hạn chế, hầu hết các vật liệu của ngôi nhà cũ của được tái sử dụng: gạch hoa văn được làm sạch và sử dụng để ốp lát sàn phòng khách, mái ngói cũ của không gian cấp dưới là để trang trí trần nhà bếp, các khung cấu trúc tầng lửng và tấm ván được tái sử dụng cho lên lầu mới, Thanh gỗ dài, vững chắc của mái nhà đã trở thành mái hắt hiên nhà.

Vật liệu địa phương được sử dụng cho các bộ phận khác của tòa nhà do đó chi phí vận chuyển sẽ giảm đi. Hơi thở địa phương tràn đầy qua lớp gạch đất sét, lớp vữa kết hợp với cây xanh, gạch ô đất nung,….

Ngọc Trâm (Dịch từ AD) (Khám phá)

Tin khác
Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin

Thiết kế thi công ngoại nội thất theo yêu cầu, SXLĐ sản phẩm trang trí nội thất, cải tạo sơn sữa nhà cũ

SXLĐ trang trí nội thất

Cải tạo sơn sữa nhà