Dành cho người chủ nhà mong muốn một ngôi nhà đơn giản, mang nét truyền thống của nhà ở Bắc Bộ xưa nhưng vẫn phảng phất hơi thở của núi rừng Tây Bắc, TB House mang đến một không gian sống mộc mạc, bình yên bên dưới những tán cây xanh mát.

TB House

Thông tin công trình

  • Thiết kế: Trung Tran Studio
  • KTS trưởng: Trần Mạnh Trung
  • Diện tích xây dựng: 180m2
  • Địa điểm: Thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La
  • Năm hoàn thành: 2015
  • Ảnh: Triệu Chiến
TB House - Ngôi nhà của những tán cây | Trung Tran Studio
Mặt bằng công trình

Thuyết minh bởi KTS

Ngôi nhà chúng tôi thiết kế cho một đôi vợ chồng trẻ, người chồng ở miền xuôi lên vùng núi Tây Bắc công tác và sinh sống, anh luôn ấp ủ về một ngôi nhà như thời ấu thơ anh ở với bố mẹ mình,  nơi có những ngôi nhà cấp 4 ẩn mình dưới những tán cây xanh.  Vì vậy khi anh tìm kiếm khu đất để xây dựng ngôi nhà riêng cho mình anh muốn nó phải có thật nhiều cây xanh. Tình cờ anh tìm được một khu đất dường như còn vượt qua cả mong đợi, khu đất rộng, có nhiều cây to mang dấu ấn thời gian, nằm trên một sườn đồi thoải có những mỏm đá nhỏ lô nhô trên nền đất. Trên khu đất này anh mong muốn có một ngôi nhà đơn giản, mang nét truyền thống của ngôi nhà Bắc Bộ xưa nhưng vẫn phảng phất hơi thở của núi rừng Tây Bắc.

Chúng tôi bắt tay vào thiết kế ngôi nhà với sự thấu hiểu mong muốn của anh, hiểu về sự quan trọng phải giữ được những cây xanh, hòn đá đã tồn tại từ rất lâu.

TB House - Ngôi nhà của những tán cây | Trung Tran Studio
Ngôi nhà gạch đỏ đơn giản, mộc mạc

Ngôi nhà được thiết kế chỉ một tầng với những cốt cao độ thấp từ ngoài và cao dần về phía sau, mặt bằng theo hiện trạng để tránh những cây xanh đã có. Không gian trong ngôi nhà được phân chia đơn giản, khu động ở phía trước với sân lát đá để xe, bước lên những bậc thềm là vào sảnh và phòng khách, khu bếp nấu ở một bên riêng, khu bàn ăn và chơi của trẻ nhỏ được đặt ở trung tâm của ngôi nhà. Phòng khách được thiết kế đơn giản với gỗ và những chiếc ghế gỗ cũ. Toàn bộ 3 phòng ngủ được đưa về phía sau để đảm bảo tính riêng tư và tránh ồn mỗi khi nhà đông người đến chơi. Mỗi phòng ngủ đều có cửa sổ mở ra các khoảng sân vườn khác nhau nơi có những cây to tỏa bóng xanh mát.

TB House - Ngôi nhà của những tán cây | Trung Tran Studio
Những khoảng mở với tán cây xanh
TB House - Ngôi nhà của những tán cây | Trung Tran Studio
Tường bao xung quanh gợi lại những bức tường đá của người dân tộc nơi vùng núi chủ nhà đang sống

Một sân chơi phía sau cùng giáp với đồi đá nhỏ dành riêng cho những đứa con và chủ nhà mỗi khi cần yên tĩnh đọc những cuốn sách mình yêu thích.

Hai bên cạnh nhà là những bức tường rào được xây bằng đá đen sẫm, những viên đá được lấy trong quá trình đào những trụ móng của công trình và san nền cho các khoảng sân. Bức tường có màu đen xám, mộc mạc, rất đẹp, gợi lại những bức tường đá của người dân tộc nơi vùng núi chủ nhà đang sống.